01
Th10

Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu gỡ mìn trong khu phi quân sự


Hình ảnh mô tả các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên tham gia hoạt động dỡ mìn tại DMZ. (Ảnh: Yonhap)

NDĐT – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 1-10 cho biết, nước này và Triều Tiên hôm nay bắt đầu công việc gỡ mìn tại các địa điểm trong Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền, theo đúng thỏa thuận mới đây về giảm căng thẳng và ngăn chặn mâu thuẫn bất ngờ nảy sinh.

Quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu tiến hành gỡ mìn trong Khu vực an ninh chung (JSA) ở DMZ – địa điểm mà hai bên đều nhất trí dỡ bỏ vũ khí, và một phần của khu Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc – nơi Seoul và Bình Nhưỡng lên kế hoạch năm 2019 thực hiện dự án chung khai quật hài cốt của những người thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định: “Coi việc gỡ mìn là điểm khởi đầu, các nhà chức trách quân sự của hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành các nỗ lực chung nhằm bảo đảm rằng thỏa thuận quân sự giữa hai bên sẽ được triển khai một cách bình thường và có hệ thống”.

Trong quá trình gỡ mìn tại JSA dự kiến diễn ra trong vòng 20 ngày, hai miền Triều Tiên và Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) – cơ quan giám sát các hoạt động tại DMZ, lên kế hoạch tiến hành các cuộc tham vấn ba bên về hàng loạt vấn đề. Chương trình nghị sự có thể đề cập ý tưởng Hàn Quốc và Triều Tiên mỗi bên sẽ cử 35 binh sĩ canh gác tại JSA để tham gia các hoạt động an ninh chung. Trong khi đó, công việc gỡ mìn tại Cheorwon sẽ diễn ra cho đến ngày 30-11 tới.

Sau hội nghị giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước đã ký thỏa thuận bổ sung thêm thông tin về nội dung liên quan lĩnh vực quân sự trong tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 4-2018. Tuyên bố chung Panmunjom, Seoul và Bình Nhưỡng cam kết chấm dứt “mọi hành động thù địch” nhằm vào nhau và loại bỏ thực chất nguy cơ chiến tranh.

H.H
Theo: Yonhap, Tân Hoa xã